Phục vụ xe thư viện lưu động - Mang “Ánh sáng tri thức” đến với học sinh vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đắk lắk
Ngày đăng: 07/10/2025 14:19
Ngày đăng: 07/10/2025 14:19
Nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phục vụ xe thư viện lưu động tại các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận gần hơn với nguồn tài nguyên thông tin của Thư viện tỉnh, qua đó góp phần xây dựng và hình thành thói quen đọc trong nhà trường, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện “Đề án phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng” giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Các em tham gia đọc sách tại một góc đọc của sân trường. Hình ảnh: Minh Phúc
Với phương châm “Sách đi tìm bạn đọc - mang ánh sáng tri thức đến gần các em hơn” và mong muốn ngày càng tổ chức được nhiều chuyến xe thư viện lưu động đến với các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, giúp các em có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin mới, bổ ích từ việc đọc sách cũng như được cọ sát, tham gia những hoạt động trải nghiệm đầy màu sắc.
Các em tham gia chương trình Rung chuông vàng. Hình ảnh: Minh Phúc
Các em tham gia trả lời câu hỏi hoạt náo đầu giờ. Hình ảnh: Minh Phúc
Đây là lý do vào đầu năm học mới, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành triển khai kế hoạch phối hợp với các đơn vị trường học, ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức phục vụ xe thư viện lưu động định kỳ hàng năm.
Điển hình, trong các buổi tổ chức phục vụ lưu động tại cơ sở - trường học, ngoài việc trang bị hơn 2.000 bản sách gồm nhiều thể loại đa dạng, phong phú và các thiết bị điện tử như máy tính, ti vi… được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ phù hợp với lứa tuổi học sinh của các khối lớp. Thư viện còn tổ chức lồng ghép một số hoạt động trải nghiệm, sáng tạo… mang đến một luồng ánh sáng mới tạo sự thích thú được các em hưởng ứng nhiệt tình mỗi lần tham gia. Cụ thể: Chương trình Kahoot, Rung chuông vàng, hoạt động STEM, chim thăng bằng, kể chuyện, đố vui theo sách; trang trí thiết kế bìa sách, viết cảm nhận từ cuốn sách em đã đọc…
Các em tham gia trải nghiệm các hoạt động STEM,khéo tay hay làm. Hình ảnh: Minh Phúc
Bên cạnh đó, các em còn được nghe, xem một số chương trình giới thiệu sách đặc sắc, các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật, kỹ năng sống trong học đường… Qua phương thức phục vụ linh động đã giúp các em có thể đọc sách ngay tại sân trường trong một không gian mở và trực tiếp được tham gia các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa tạo sự tò mò giúp các em phát triển tư duy, sáng tạo cũng như khơi dậy niềm yêu thích đọc sách.
Các em tham gia chương trình Kahoot tại sân trường. Hình ảnh: Minh Phúc
Kết quả: Từ năm 2019 đến tháng 5/2025: có hơn 380.000 chuyến xe phục vụ lưu động với hơn 485.000 lượt tài liệu/747.492 lượt bạn đọc tại các điểm trường học vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Cho thấy những hoạt động đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan toả sâu rộng trong cộng đồng, trường học nhằm đánh dấu sự thúc đẩy phát triển văn hóa đọc tại địa phương nói chung và thư viện tỉnh nói riêng.
Tiếp nối những thành quả mang lại thời gian vừa qua, trong năm học 2025-2026, Thư viện tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức phục vụ xe thư viện lưu động đến các trường học, trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường học ở vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện thường xuyên để duy trì và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh luôn là việc làm cần thiết hiện nay.
Mô hình xe Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức”. Hình ảnh: Minh Phúc
Thư viện tỉnh Đắk Lắk sẽ linh động đưa ra nhiều phương thức, nội dung hoạt động có tính mới phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương cũng như đối tượng tiếp cận của từng điểm trường. Đồng thời, mong muốn nhân rộng những chuyến xe mang “Ánh sáng tri thức” đến gần các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh ngày càng thiết thực, ý nghĩa hơn. Qua đó, giúp rút ngắn được khoảng cách về hưởng thụ văn hóa đọc giữa thành thị và nông thôn cũng như khẳng định Văn hoá đọc tại địa phương ngày càng được Lãnh đạo các cấp quan tâm đúng mức, kịp xu thế phát triển của xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập suốt đời.
Hải Yến